คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่ไก่ขาดตลาด กินอะไรแทนไข่ดี ??

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

23.08.2564
140
0
แชร์
23
สิงหาคม
2564

ไข่ไก่ขาดตลาด กินอะไรแทนไข่ดี.. ??

 


        เป็นที่ทราบกันดีว่า เรามาถึงในจุดที่แม้กระทั่งไข่ไก่ยังต้องแย่งชิงกัน เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดอย่างโควิด 19 (Covid 19) ที่กินเวลามานานถึงสองปี และด้วยประชากรติดโรคระบาดเป็นจำนวนมากส่งผลให้ประเทศไทยต้องประกาศล็อกดาวน์นำมาซึ่งการกักตุนอาหารเพื่อลดการออกจากบ้านและหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ แน่นอนว่าอาหารชนิดแรกๆ ที่ทุกคนนึกถึงคงหนีไม่พ้นข้าวสาร ,อาหารแห้ง และไข่ไก่นั่นเอง เพราะไข่ไก่สามารถรังสรรเมนูได้หลากหลาย ถึงทำอาหารเมนูอื่นไม่เป็น แต่รับรองว่าคุณต้องต้มไข่ไก่เป็นอย่างแน่นอน ทำให้นำมาซึ่งเหตุผลที่ว่า ‘ทำไมไข่ไก่ถึงหายาก’ เพราะความต้องการไข่ไก่ของคนนั้นมีมากกว่าในช่วงปกตินั่นเอง และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ไข่ไก่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกันกับโรคระบาดโควิด 19 เพราะเชื้อโรคนี้ได้เข้ามามีผลกระทบต่อแรงงานในอุตสาหกรรมโรงงานไก่และไข่ไก่ ส่งผลให้จำนวนแรงงานในอุตสาหกรรมนี้ลดลง สาเหตุหนึ่งมาจากการติดเชื้อ นำมาซึ่งผลกระทบในภาคการผลิตของไข่ไก่ รวมทั้งระบบการขนส่งก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้การขนส่งล่าช้าหรือต้องปิดทำการในช่วงเวลาหนึ่ง และสาเหตุเหล่านี้ก็เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คนรีบกักตุนไข่ไก่จนทำให้ราคาไข่ไก่พุ่งสูงขึ้นนั่นเอง
เมื่อความต้องการไข่ไก่ของคนที่มากขึ้น แต่ผลผลิตยังเท่าเดิมหรือน้อยลงส่งผลให้ราคาไข่ไก่พุ่งสูงขึ้นมากกว่าปกติเป็นเท่าตัว และถึงแม้เรื่องราคาไข่ไก่ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในหมู่มาก แต่ไม่ได้ทำให้ผู้คนกักตุนไข่ไก่ลดน้อยลงเลย มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ วัน เพราะนอกจากไข่ไก่จะทำอาหารได้ง่าย อย่างเมนูไข่ดาว ,ไข่เจียว ,ไข่ต้ม เป็นต้น ยังประกอบไปด้วยคุณประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนที่สำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ,วิตามินนานาชนิด อย่างวิตามิน เอ ,ดี ,อี ,เค ,บี2 ,บี12 และโฟเลต พร้อมด้วยแร่ธาตุจากฟอสฟอรัส และเหล็ก คนป่วยทานเพื่อบำรุงฟื้นฟู คนปกติทานเพื่อเสริมสร้างร่างกาย ได้สารอาหารครบจบในไข่ไก่ 1 ฟอง

        นอกจากไข่ไก่แล้ว เราสามารถกินอาหารประเภทอื่นที่มีสารอาหารทดแทนไข่ได้ เช่น เต้าหู้ที่มีคุณประโยชน์ใกล้เคียงกันหรือเรียกได้ว่ามีคุณประโยชน์เทียบเท่าไข่ได้เลย แต่ผู้คนมักมองข้าม เพราะไม่รู้ถึงแหล่งที่มาของคุณประโยชน์ที่แท้จริงของเต้าหู้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำมาจากถั่วเหลือง แหล่งสารอาหารหลักที่อุดมไปด้วยโปรตีนเน้นๆ มีลักษณะเป็นก้อนแข็งหรืออ่อนนุ่ม มีสีเหลืองอ่อนหรือสีขาวแล้วแต่ชนิดของเต้าหู้นั้นๆ เช่น เต้าหู้อ่อน เต้าหู้ขาว เป็นต้น ประกอบไปด้วยสารอาหารจำพวกโปรตีนสูง ไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ,แคลเซียม ,ฟอสฟอรัส ,เหล็ก ที่สำคัญในปริมาณ 100 กรัมที่เท่ากัน ไข่ไก่มีคอเลสเตอรอล 373 มิลลิกรัม ในขณะที่เต้าหู้ไม่มีคอเลสเตอรอล และเต้าหู้ยังมาพร้อมกับวิตามินเอ ,บี ,บี1 ,บี2 ,บี6 ,บี12 ,ซี ,ดี ,อี และไนอาซิน หากพูดถึงการเลือกทานชนิดของเต้าหู้ที่ได้รับสารอาหารมากที่สุด ควรใช้วิธีการปรุงแต่งโดยการต้มหรือนึ่งมากกว่าการทอด คุณค่าทางอาหารเทียบเท่าไข่ไก่ขนาดนี้ ช่วงที่ไข่ไก่ขาดตลาด ลองหันมากินเต้าหู้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีดีเพื่อสุขภาพกันได้เลย

 

ข้อมูลจาก : ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
มหาวิทยาลัยมหิดล

==================================================
#7weeks
#สำนักส่งเสริมสุขภาพ
#กรมอนามัย
#กระทรวงสาธารณสุข

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน